Dễ vậy sao không bay?

Dễ vậy sao không bay?
Mấy hôm nay cùng tin chuyến bay của Vietnam Airlines bay qua Mỹ và Canada chở người Việt về, mình nhận được nhiều câu hỏi bao giờ Vn sẽ bay qua Mỹ, và xin được chia sẻ như sau:
Trong chỉ 1 ngày rưỡi, một máy bay của Vietnam Airlines (VN) đã bay qua Mỹ và chở hơn 300 người quay lại Việt Nam. Qua đó có thể thấy, về con người, phương tiện, kỹ năng, thủ tục và những yếu tố khác, VN hoàn toàn có thể bay thẳng đến Mỹ một cách dễ dàng. Khó nhất là những cơ quan quản lý Hoa Kỳ cũng đã phê chuẩn hầu hết những chứng chỉ quan trọng để một hãng hàng không có thể bay vào Mỹ.
Vậy thì tại sao cho tới nay VN vẫn chưa có kế hoạch bay thẳng qua Mỹ trong tương lai gần?
Thực ra câu trả lời nằm ở yếu tố khác là thị trường, khai thác thương mại chứ không đơn thuần về kỹ thuật.
Trước hết, một chặng bay mút tầm của máy bay từ VN qua Mỹ sẽ cần bơm vào đến hơn 120 tấn nhiên liệu. Do ưu tiên tải nhiên liệu nên việc chở hàng và người sẽ phải ở mức tối thiểu nhất. Ở nửa hành trình đầu, khi lượng nhiên liệu còn nhiều, sức đẩy của động cơ phần lớn cũng dành để tha khối nhiên liệu khổng lồ kia đi, y kiểu hồi xưa dân quân thồ gạo vào Điện Biên Phủ: muốn đem tới nơi 1kg gạo thì người thồ phải ăn hết 4kg trên đường đi. Điều này làm giá thành 1kg/km vận chuyển đội lên gấp đôi thậm chí hơn so với những chặng ngắn hơn.
Vấn đề thứ nhì là tần suất chuyến bay đến các điểm. Nếu chỉ có vài chuyến/ tuần đến 1 vài sân bay thì khách không có nhiều lựa chọn, trong khi nhu cầu bay luôn đa dạng. Lịch sử hàng không chỉ rõ, một hãng bay tới Mỹ thành công đều cần thiết lập đầy đủ đường bay đến ít nhất là bờ Đông 2 điểm là NewYork và Washington; 2 điểm đến bờ Tây là LosAngeles và SanFrancisco; 2 điểm đến nội địa và duyên hải phía Nam là Houston và Dallas. Ít chuyến quá thì khách chỉ tò mò rồi “bay xong chê”.
Thứ ba là phải có hệ thống chuyến bay liên danh (not “liên doanh”) với các hãng Mỹ phổ biến như American Airlines (AA), DeltaAirlines (DL), United Airlines (UA), Alaska Airlines (AS) … để trung chuyển khách đi và đến các điểm nội địa. Điều này khó có thể thiết lập trong sớm chiều, nhất là khi đàm phán VN sẽ ít nhiều bị áp đặt và thiếu kinh nghiệm hơn.
Thứ tư, là phải có hệ thống văn phòng đại diện, phòng vé, đại lý; tại sân bay phải có quầy thủ tục, phòng chờ, bộ nhận diện, đại diện hãng … Rồi là căn cứ hậu cần cho phi hành đoàn và các cơ sở vật chất khác.
Thứ năm là phải mua (đấu thầu) được slot cất hạ cánh trong khung giờ đẹp tại các điểm đến. Giả dụ hạ xuống đã 21 giờ trong khi các chuyến đi tiếp đã hết lúc 20 giờ; hoặc cất cánh lúc 07h sáng, khi các chuyến nội địa nối tới chỉ hạ cánh sau 09 giờ, thì khó mà bán được vé cho ai.
Thứ sáu là bài toán hay chiến thuật, chiến lược cạnh tranh với các hãng trong khu vực và các hãng có đường bay nối VN tới Mỹ thế nào, khi người ta có đường bay thuận lợi hơn, đội bay và nhân lực có kinh nghiệm, tài chính dồi dào. Hoàn toàn có thể có chuyện bắt tay đánh hội đồng cho chết nhanh hãng mới.
Thứ bảy là sau các yếu tố trên, giá vé sẽ ở mức không thể cạnh tranh được với các hãng khác, trong khi giá vé là yếu tố tiên quyết của cuộc cạnh tranh.
Thứ tám, là khủng hoảng kinh tế sau Covid làm nhu cầu đi lại giảm, gia tăng tâm lý e ngại và gia tăng các biện pháp tự vệ của các chính phủ như thắt chặt VISA làm việc đi lại trở nên khó khăn hơn. Ví dụ việc cho con đi du học hoặc các chuyến du lịch sẽ được cân nhắc kỹ.
Thứ chín, với những người hay bay qua lại hai bờ Thái Bình Dương, họ đều có tâm lý ngán những chuyến bay trên 10 giờ, thích ngắt đôi mỗi chặng 6-8 giờ thì khỏe hơn.
Thứ mười, là cần một lượng tiền mặt khổng lồ để đốt cho các gạch đầu dòng từ 1-9 nói trên, mà tiền mặt chính là thứ mà hiện nay các hãng hàng không đang đốt cả máy bay để tìm vẫn khó thấy.
Do vậy, có lẽ còn rất lâu lắm thì các chuyến bay thương mại thường lệ của VN mới có thể bay tới Mỹ. Thiết nghĩ cũng cần nhắc lại, UA là hãng đầu tiên và duy nhất mở đường bay trực tiếp tới Việt Nam với chặng quá cảnh Hồng Kong cũng đã ngưng bay từ lâu để cùng với 2 ông lớn Mỹ là AA và DL chỉ khai thác các chuyến liên danh gom khách từ Việt Nam qua Đông Bắc Á rồi chở về Mỹ.
Nhưng mà, thà một phút huy hoàng, dù sao thì Hàng không Việt Nam đã có chuyến bay thương mại (tức không phải chuyến chuyên cơ) thành công tới Mỹ, cũng đã đủ để vui rồi.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *