TẠI SAO MÁY BAY LẠI DELAY


TẠI SAO MÁY BAY LẠI DELAY

“Đì – lay” là một từ vô cùng khó chịu không ai muốn nghe khi đi máy bay.

Nhưng thực tế nó vẫn cứ xảy ra và ta vẫn cứ phải chung sống hòa bình với nó.

Chùm bài viết về delay sẽ đưa ra một số lý do thường gặp và cách đối phó khi gặp delay bạn nhé.

Phần 1: Tại sao Delay

Delay có từ tiếng Anh, nghĩa là sự chậm trễ, sự trì hoãn, thường được hành khách dùng, trong khi hàng không dường như kỵ từ này nên hay dùng từ hoa văn là “Schedule Changed” thường viết tắt là SC.

Thông thường lịch bay của 1 hãng được sắp xếp trước từ 6 tháng đến dưới 1 năm. Khi sắp xếp lịch bay, người ta căn cứ vào “điều kiện giả định lý tưởng”. Ví dụ hôm nay xếp lịch bay Tết, hãng Vn giải định ngày đó có 20 tàu bay được, thời tiết tốt, không có chuyên cơ, không có sự cố. Thế là lên lịch 100 chuyến bay, mỗi tàu bay 5 chuyến. Có bạn hỏi sao không lên lịch 90 chuyến thôi để thong thả? ồ không, đâu có ai biết điều kiện thực tế lúc bay sẽ thế nào mà giả định khác đi cơ chứ?

Chúng ta sẽ đóng vai phi hành đoàn cùng nhận 1 tàu và khai thác 5 chuyến xem sao nhé:

Chuyến 1 Sài Gòn Đà Nẵng, vì tàu nằm tại sân bay cả đêm đã được làm kỹ thuật ok rồi, thời tiết tốt, cất cánh thôi. Nhưng bay ra tới Chu Lai nhận được tín hiệu từ đài chỉ huy Đà Nẵng là có SU27 đang cất cánh khẩn cấp, lệnh cho cơ trưởng lượn thêm 1 vòng, thế là mất 5 phút.

Chuyến 2 Đà Nẵng Hải Phòng, do tàu về trễ 5 phút nên chuyến đi chậm 5 phút. Bay ra Hải Phòng hạ cánh ok, nhưng khi lăn vào bãi đỗ do xe thang đang phục vụ cho chuyến bay khác, ống lồng thì chưa có nên khách phải ngồi trên máy bay chờ thêm 10 phút, làm cho chuyến bay kế tiếp trễ 15 phút.

Chuyến 3, Hải Phòng Sài Gòn: Khi chuẩn bị cất cánh thì cơ trưởng được tiếp viên có một hành khách bị lên cơn co giật tím tái, thế là phải xin lệnh quay lại sân đỗ để cấp cứu hành khách, máy bay trễ thêm 40 phút nữa, dự kiến hạ tại Sài Gòn trễ 55 phút so với lịch bay ban đầu. Lúc này hành khách bay chuyến 3 Sài Gòn đi Bình Định đã làm thủ tục chuẩn bị lên máy bay, nhưng máy bay của chúng ta mới bay về tới Đà Nẵng, may quá thời tiết tốt. Tuy nhiên khi về tới khu vực Đồng Nai, do có chuyên cơ nên máy bay phải vòng thêm 2 vòng xuống Vũng tàu, mất thêm 10 phút.

Chuyến 4 cất cánh đã chậm mất 65 phút so với lịch. Khi khách vừa lên máy bay xong thì một anh vỗ vào mông tiếp viên, thế là phải lập biên bản anh ấy để xử phạt mất thêm 15 phút.

May quá, chuyến 5 không có sự cố nào, máy bay trễ tổng 5 chuyến là 80 phút.

Ngoài ra còn có vô số nguyên nhân khác như máy bay gặp sự cố kỹ thuật, va phải chim, khách vi phạm quy định, tắc đường trên không do cùng lúc nhiều máy bay tiếp cận, tắc dưới đất do thiếu phương tiện hỗ trợ như xe nạp điện, nạp dầu, thổi lọc không khí, xe kéo, dẫn đường, cung cấp suất ăn…  đại khái là lịch trình của một chuyến bay khá là mong manh dễ thay đổi.

Nếu bạn muốn có thêm thông tin, hãy theo dõi web của chúng tôi thường xuyên nhé!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *