THẾ NÀO LÀ “HÀNG KHÔNG GIÁ RẺ”

THẾ NÀO LÀ “HÀNG KHÔNG GIÁ RẺ”

(Giải thích thêm về vé máy bay giá rẻ)

Chúng ta hay nghe nói, Jetstar, AirAsia, Tiger Air … là những hãng hàng không giá rẻ (HKGR). Như vậy những hãng khác chẳng lẽ là “hàng không giá không rẻ” hoặc tệ hơn, là “hàng không giá đắt” hay sao? Thưa không, hoàn toàn không phải như vậy, ngược với HKGR là “hàng không truyền thống” (HKTT) ví dụ như Vietnam Airlines, Cathay Pacific… Có rất nhiều lý do để tạo ra giá vé rẻ, nhưng cơ bản là ở những lý do sau đây.

 

Trên HKTT người ta bố trí ghế thành khoang hạng thương gia (có thể có thêm khoang hạng nhất) và khoang phổ thông. Các ghế cách nhau bởi những lối đi tương đối thỏa mái, trước mặt hành khách thường có màn hình cung cấp thông tin hoặc để giải trí. Khách được phục vụ nước uống và ăn nhẹ trên các chuyến bay có khoảng 2 giờ bay và phục vụ thức ăn nóng, nước uống theo yêu cầu trên các chuyến bay dài hơn: rượu mạnh, rượu vang, rượu sâm-panh, bia, nước quả, nước ngọt có ga, nước khoáng, trà, cà phê…Một số chuyến bay được phát báo miễn phí. Các hãng HKTT thường có nhiều loại máy bay để phục vụ cho các đường bay khác nhau, ví dụ VNA hiện có Boeing 777, Airbus 330 (dành cho chặng dài) , Airbus 321 (tầm trung) , ATR 72 (bay chặng ngắn). Thông thường các hãng này đều cho khách mang hành lý 20~46kg tùy chặng bay.

 

Khác với đó, HKGR chỉ bố trí 1 hạng ghế phổ thông trong một tàu bay. Các ghế sát nhau hơn, tuy đi lại kém thỏa mái nhưng cho phép tàu bay chở được nhiều người hơn, nếu chi phí chuyến bay chia cho nhiều người hơn, thì hẳn nhiên mỗi người sẽ đỡ tốn kém đi một phần. Khác với HKTT, bạn bị BUỘC PHẢI  TRẢ TIỀN CHO NHỮNG THỨ BẠN CÓ THỂ KHÔNG CẦN như vừa kể, HKGR cho phép bạn có quyền không mua hành lý nếu bạn không mang theo, không trả tiền thức ăn nước uống nếu bạn không có nhu cầu ăn uống. HKGR cũng thường chỉ chọn duy nhất 1 loại máy bay để khai thác, điều này làm chi phí đào tạo huấn luyện kíp bay, chi phí bảo dưỡng vận hành tàu bay giảm đáng kể. HKGR cũng rất “khôn lỏi”, chả bao giờ chịu bay những chặng có nhu cầu thấp mang tính phục vụ xã hội, dễ bị đội chi phí (như Đà Nẵng đi Vinh/Đà Lạt/Hải Phòng…, mà “nhường” cho các hãng nhà nước.

 

Ngoài ra HKGR còn thực hiện các giải pháp như giao nhiều việc hơn cho một nhân viên (tiếp viên kiêm bán tạp hóa); hạn chế đảm bảo nối chuyến cho khách; chọn nơi hạ cánh là các nhà ga giá rẻ dịch vụ thấp hơn; chọn giờ bay sớm hoặc khuya để tận dụng phí hạ cất cánh rẻ; quay vòng máy bay nhanh nhất có thể (dẫn đến dễ delay dây chuyền!); khắt khe trong điều kiện hoàn đổi vé (để thu thêm phí), bán chỗ ngồi, bán bảo hiểm, bán các gói dịch vụ (như chăn đắp, bịt tai, bịt mắt…) để tăng doanh thu…

 

Về lý thuyết, tàu bay của các hãng khi đã được phép bay đều có độ an toàn như nhau được đảm bảo bởi nhiều cơ quan quản lý. Không có chuyện HKGR thì không an toàn hoặc ù tai, máy bay rung lắc nhưng nhiều bạn nhầm tưởng. Chiếc A321 của Vietnam Airlines và chiếc A321 của Vietjet có tính năng giống nhau đến 99,99%, (chỉ khác về màu sơn), thậm chí VJ có những chiếu mới xuất xưởng mấy tháng, còn VN có những  “bác máy bay” gần về hưu. Mà hiện nay VJ cũng đã có A321 y như 321 của VN. Nhiều bạn lại chê HKGR bay máy bay nhỏ, vâng vậy bầu Đức và các thương nhân hơi bị dại đúng không, tậu con KingAir hần 50 chai Obama mà nó to chưa bằng chiếc xe đò?

 

Những điều trên đây mong là một tóm lược cơ bản nhất để chúng ta có thể tạm hiểu về “Hàng không giá rẻ”. Nếu cẫn vé máy bay giá rẻ hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé!

 

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *